รายละเอียดการดำเนินการปรับปรุง/เปิดหลักสูตร

บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการการท่องเที่ยวและการโรงแรม (หลักสูตรปรับปรุง ปีการศึกษา 2567)

รหัสหลักสูตร 25490231104296
ชื่อหลักสูตร ภาษาไทย : บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการการท่องเที่ยวและการโรงแรม (หลักสูตรปรับปรุง ปีการศึกษา 2567)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Business Administration Program in Tourism and Hotel Management (Revised B.E.2024)
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา ชื่อเต็ม(ภาษาไทย) : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการการท่องเที่ยวและการโรงแรม)
ชื่อย่อ(ภาษาไทย) : บธ.บ. (การจัดการการท่องเที่ยวและการโรงแรม)

ชื่อเต็ม(ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Business Administration (Tourism and Hotel Management)
ชื่อย่อ(ภาษาอังกฤษ) : B.B.A. (Tourism and Hotel Management)
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2565
ปรับปรุงมาจาก บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการยุคดิจิทัล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
แนวทางในการประกอบวิชาชีพ

อาชีพ

ลักษณะงาน (Job Description)

1. อาชีพด้านการโรงแรม

-          พนักงานแผนกบริการและการต้อนรับส่วนหน้า

-  การดำเนินงานในแผนกต้อนรับและการให้บริการส่วนหน้า (Front Office) เช่น การลงทะเบียนเข้าที่พัก การคืนห้องพัก การคิดค่าใช้จ่ายและเรียกเก็บเงิน การใช้ระบบสารสนเทศในธุรกิจโรงแรม การสำรองห้องพัก การรับฟังปัญหาและจัดการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นระหว่างการเข้าพัก การให้บริการข้อมูลทั่วไป และการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าระหว่างการเข้าพัก

-          พนักงานแผนกแม่บ้าน

-  การดำเนินงานในแผนกแม่บ้าน เช่น การทำความสะอาดห้องพักและพื้นที่สาธารณะ งานซักรีด ห้องผ้า การจัดดอกไม้ และงานสำนักงาน การจัดการงานแม่บ้านรวมถึงระบบการจัดตารางงานและบุคลากร การวางแผน การจัดซื้อ และการจัดเก็บรักษาอุปกรณ์ น้ำยา และสิ่งของเครื่องใช้ในการทำงาน

-          พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

-          บาร์เทนเดอร์ บาริสต้า

 

-  การดำเนินงานและการให้บริการในแผนกอาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ 1) พนักงานให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในห้องอาหาร บาร์ ล๊อบบี้ 2) พนักงานผลิตอาหารและเครื่องดื่ม เช่น บาร์เทนเดอร์ บาริสต้า และงานในครัว และ 3) งานสนับสนุนการดำเนินงาน เช่น เลขานุการ การจัดซื้อและตรวจรับสินค้า/วัตถุดิบ การควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

-          พนักงานฝ่ายขายและการตลาด

-  งานด้านฝ่ายขาย การตลาด และประชาสัมพันธ์ เช่น การวางแแผนการตลาดและการขาย การวิเคราะห์ติดตามความต้องการของลูกค้า การคิดโปรแกรมและแพ็คเกจด้านการขาย การจัดการความพึงพอใจของลูกค้า การใช้งานระบบสารสนเทศ สื่อออนไลน์ และดิจิตัลเทคโนโลยีเพื่อสื่อสารการตลาดและส่งเสริมการขาย การสร้างและเพิ่มความสัมพันธ์กับลูกค้า

-          พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ อบรมและพัฒนา

-  งานด้านทรัพยากรมนุษย์การฝึกอบรมและพัฒนาบุคคลากรในโรงแรม

-          พนักงานด้านสปาและเวลเนส

 

-  การดำเนินงานในแผนกต้อนรับและการให้บริการด้านสปา

-  จัดกิจกรรมและรูปแบบการดำเนินงานสปาและเวลเนสในโรงแรม

-          นักจัดการประสบการณ์ลูกค้า/กิจกรรมนันทนาการ

 

-  การดำเนินงานด้านการออกแบบและสร้างสรรค์กิจกรรมในโรงแรม วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า ทั้งประเด็นปัญหาและคำติชม

-  การออกแบบและการจัดการประสบการณ์ลูกค้า

2. อาชีพด้านการท่องเที่ยว

-          ผู้นำเที่ยว มัคคุเทศก์

-          นักสื่อความหมายทางการท่องเที่ยว

-  การนำเที่ยว/นำชม อธิบายให้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่เข้าเยี่ยมชม ดูแล อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือลูกค้า จัดการปัญหาและเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นระหว่าง การเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงสามารถให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

-          นักจัดการประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยว/พนักงานในบริษัทธุรกิจนำเที่ยว

(Tour Operator Business) บริษัทธุรกิจตัวแทนจำหน่ายการท่องเที่ยว (Travel Agency Business)

 

-  การสำรวจและวางแผนรายการนำเที่ยวตามวัตถุประสงค์และความต้องการของลูกค้า

-  ประสานงานกับบริษัทคู่ค้า (supplier) หน่วยงาน และบริการต่าง ๆ ที่กี่ยวข้องในการแผนการเดินทางและท่องเที่ยว

-  การจัดกิจกรรมท่องเที่ยว  วางแผนการจัดกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ ความต้องการของลูกค้า งบประมาณ และเงื่อนไขอื่น ๆ เตรียมการการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวตามแผน รวมถึงการเตรียมบุคลากร และสถานที่

-          ผู้บังคับบัญชาชั้นต้นในบริษัทธุรกิจนำเที่ยว (Tour Operator Business) บริษัทธุรกิจตัวแทนจำหน่ายการท่องเที่ยว (Travel Agency Business) บริษัทธุรกิจตัวแทนจำหน่ายการท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agency Business)

-  ควบคุมการปฏิบัติงานของพนักงาน ควบคุม กำกับดูแลและติดตาม การดำเนินงานด้านการวางแผนการเดินทางและการท่องเที่ยว วางแผนการเดินทางและท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์และความต้องการของลูกค้า

-          ตัวแทนการเดินทางและออกบัตรโดยสาร

-          ตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ในบริษัทธุรกิจตัวแทนจำหน่ายการท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agency Business

-   การสืบค้นข้อมูลเส้นทางการบินและตั๋วโดยสาร การตรวจสอบสถานะของเที่ยวบิน

-   การสำรองและจัดการตั๋วโดยสาร

-  การประสานงานกับสายการบิน

-          นักการตลาดการท่องเที่ยว

-  การจัดการคำติชมของลูกค้าเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์และการให้บริการ ติดต่อสื่อสาร ติดตามความต้องการ ระดับความพึงพอใจของลูกค้า ใช้งานระบบสารสนเทศและสื่อออนไลน์ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์กับลูกค้า

-  การขายผลิตภัณฑ์และบริการการท่องเที่ยว สืบค้นและศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการการท่องเที่ยวที่จะนำเสนอให้ลูกค้า กำหนดและวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่

-          นักพัฒนาการท่องเที่ยว

-  การวางแผน พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว วิเคราะห์ปัจจัยความเสี่ยงและประเมินความเสี่ยง

3. ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม

-  ดำเนินการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจที่พัก ท่องเที่ยว รวมทั้งอาหารและเครื่องดื่ม

ปีที่สภามวล. อนุมัติ 2566
ภาค/ปีที่เปิดสอน 1/2567
ปี ที่ต้องประเมิน/ปรับปรุงให้แล้วเสร็จ 2571
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
รายชื่อผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตามเล่มรายละเอียดของหลักสูตร) รายชื่อผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ล่าสุด)

1. รศ.ดร.อรอนงค์ เฉียบแหลม
2. ผศ.ดร. พิมพ์ลภัส พงศกรรังศิลป์
3. อาจารย์ ดร. เยี่ยมดาว ณรงคะชวนะ
4. อาจารย์ธนาภา ช่วยแก้ว
5. ผศ.ปิยชาติ สึงตี

1. รศ.ดร.อรอนงค์ เฉียบแหลม
2. ผศ.ดร. พิมพ์ลภัส พงศกรรังศิลป์
3. อาจารย์ ดร. เยี่ยมดาว ณรงคะชวนะ
4. อาจารย์ธนาภา ช่วยแก้ว
5. ผศ.ปิยชาติ สึงตี

รายชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตร
รายชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตร (ตามเล่มรายละเอียดของหลักสูตร) รายชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตร (ล่าสุด)

1. รศ.ดร.อรอนงค์ เฉียบแหลม
2. ผศ.ดร. พิมพ์ลภัส พงศกรรังศิลป์
3. อาจารย์ ดร. เยี่ยมดาว ณรงคะชวนะ
4. อาจารย์ธนาภา ช่วยแก้ว
5. ผศ.ปิยชาติ สึงตี

1. รศ.ดร.อรอนงค์ เฉียบแหลม
2. ผศ.ดร. พิมพ์ลภัส พงศกรรังศิลป์
3. อาจารย์ ดร. เยี่ยมดาว ณรงคะชวนะ
4. อาจารย์ธนาภา ช่วยแก้ว
5. ผศ.ปิยชาติ สึงตี

การพิจารณาโดยคณะกรรมการประจำสำนักวิชา ประชุมครั้งที่/ปี : 9/2566 วันที่ : 21 กันยายน 2566
การพิจารณาโดยคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ประชุมครั้งที่/ปี : -
การพิจารณาโดยคณะกรรมการสภาวิชาการ ประชุมครั้งที่/ปี : 10/2566 วันที่ : 25 ตุลาคม 2566
การพิจารณาโดยคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ประชุมครั้งที่/ปี : 11/2566 วันที่ : 9 ธันวาคม 2566
การรับรองคุณวุฒิจาก สป.อว. วันที่เริ่มกระบวนการปัจจุบัน : 30 ธันวาคม 2566
วันที่ครบกำหนดรับทราบ : 14 มกราคม 2567
รายละเอียดการปรับปรุง/แก้ไขหลักสูตรระหว่างการรับทราบหลักสูตรจาก สป.อว.
1. A1/1 หัวหน้าฝ่ายกำลังตรวจสอบ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2567
สถานะการพิจาณาโดย สป.อว. : A1/1 หัวหน้าฝ่ายกำลังตรวจสอบ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2567
การรับรองคุณวุฒิจาก กคศ.
การรับรองคุณวุฒิจาก กพ.
แบบรายงานการพิจารณาอนุมัติหลักสูตร

หมายเหตุ สถานะการพิจาณาโดย สป.อว.
1. W=รอส่งจากสำนักวิชา
2. W1=ส่งไประดับมหาวิทยาลัย
3. S/ครั้งที่(Date) = ส่งไป สป.อว. แล้ว (เมื่อวันที่)
4. E/ครั้งที่(date) = ส่งให้มหาวิทยาลัยแก้ไข
5. A1/ครั้งที่(date) = หัวหน้าฝ่าย (ตรวจสอบ)
6. A2/ครั้งที่(date) = ผู้อำนวยการกลุ่ม (ตรวจสอบ)
7. A3/ครั้งที่(date) = ผู้อำนวยการสำนัก (ตรวจสอบ)
8. A4/ครั้งที่(date) = รองเลขาธิการ (ตรวจสอบ)
9. P/1 = พิจารณาความสอดคล้องและออกรหัสหลักสูตรเรียบร้อยแล้ว
Top