แนวปฏิบัติ กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การเรียนการสอนแบบปฏิบัติการ (Laboratory)
กรณีรายวิชาตัวอย่าง (ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับด้านสรีรวิทยา) ของสำนักวิชาแพทยศาสตร์
1. ลักษณะการเรียนการสอนแบบปฏิบัติการ
การศึกษาโดยกำหนดหัวข้อ/โจทย์/โปรแกรมปฏิบัติการให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนในรายวิชา แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการหรือทดลองจริงเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
2. การเตรียมความพร้อมการเรียนการสอนแบบปฏิบัติการ
2.1 การเตรียมความพร้อมของอาจารย์
1) การเตรียมความพร้อมในเนื้อหาสาระของการปฏิบัติการ
2) การทดสอบปฏิบัติการก่อนจัดการเรียนการสอนให้ได้ผลการทดลองที่ถูกต้อง
3) การบรรยายสรุปหลังสิ้นสุดปฏิบัติการ
2.2 การเตรียมความพร้อมของนักศึกษา
1) การบรรยายขั้นตอนกระบวนการทำงานในแต่ละปฏิบัติการ
2) การแบ่งกลุ่มนักศึกษาและมีอาจารย์ประจำกลุ่มที่ชัดเจน
3) ขั้นตอนกระบวนการทำงาน และการอภิปรายผลการทดลอง
4) การเขียนรายงาน
2.3 การเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ
1) การประสานงานกับอาจารย์ผู้สอนเพื่อเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์และเครื่องมือ
2) การทดสอบปฏิบัติการ/เครื่องมือก่อนจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ได้ผลการทดลองที่ถูกต้องตามจริง
2.3 การเตรียมความพร้อมของสื่อการเรียนการสอน
1) เอกสารประกอบการสอน
2) การเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์/เครื่องมือ
3. การเรียนการสอนแบบปฏิบัติการ
3.1 กระบวนการเรียนการสอน
1) การจัดกระบวนการเรียนการสอน
- อาจารย์ทบทวนเนื้อหา/บรรยายขั้นตอนปฏิบัติการ
- นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง รวบรวมผลการทดลอง และอภิปรายผลการทดลองเป็นรายกลุ่ม โดยมีอาจารย์ประจำกลุ่มเป็นที่ปรึกษา
- นักศึกษาเขียนรายงานเป็นรายกลุ่ม
- อาจารย์บรรยายสรุปเนื้อหา/ผลการทดลอง/อภิปรายผลการทดลอง หลังจากตรวจรายงานแล้ว
2) การจัดสัดส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษา ประมาณ 1 : 8 คน (แบ่งเป็นกลุ่มย่อย)
3) นักศึกษาในกลุ่มแบ่งบทบาทและหน้าที่ในการทำงานอย่างชัดเจน
3.2 การจัดตารางเวลาเรียน
1) การปฏิบัติการครั้งละ 3-4 ชั่วโมงต่อปฏิบัติการ
2) การปฏิบัติการมีการจัดไว้จำนวน 2-3 ครั้งต่อรายวิชา 1 หน่วยวิชา [1(3-3-8)]
3.3 การวัดและประเมินผล
1) การวัดผล (8% ของคะแนนทั้งรายวิชา)
1.1) กระบวนการ (Process) ประกอบไปด้วยการเข้าเรียนปฏิบัติการ การมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการอภิปราย คิดเป็นสัดส่วน 4% ของคะแนนทั้งรายวิชา
1.2) ผลผลิต (Product) การสอบปฏิบัติการ คิดเป็นสัดส่วน 4% ของคะแนนทั้งรายวิชา
2) การประเมินผล
ใช้คะแนนที่ได้จากการวัดผล ไปรวมกับคะแนนส่วนที่เหลือในรายวิชานั้นๆ เพื่อประเมินผลออกมาเป็นเกรด
หมายเหตุ ได้รับข้อมูลการจัดการเรียนการสอนแบบปฏิบัติการ
ศาสตราจารย์ ดร.ธีระยุทธ กลิ่นสุคนธ์
อาจารย์ ดร.รพีพร ขวัญเชื้อ